บทสนทนาภาษาอังกฤษ Love (ความรัก)

ความรักเป็นสิ่งสวยงาม สำหรับคนหนุ่มสาวที่กำลังมีความรัก หรือคนโสดที่กำลังคบหาดูใจกันอยู่หรือใครที่กำลังมองหาใครสักคน การเริ่มต้นความสัมพันธ์ ด้วยการขอความรักจากใครสักคนนั้นมันไม่ง่ายเลยใช่ไหม แต่ก็ไม่ยากเกินไปที่เราจะทำและต้องกล้า โดยการเอาใจใส่ การชวนไปเที่ยว การออกเดท หรือออกไปรับประทานอาหารนอกบ้าน ทำการรู้จักใครสักคนนั้น จุดเริ่มต้นแห่งความรัก (Love) สนทนาภาษาอังกฤษอาจใช้ประโยคดังต่อไปนี้
Love_สนทนาความรักภาษาอังกฤษ
Do you want to go for a drink sometime?
ดู ยู วอนท ทู โก ฟอร์ อะ ดริงค ซัมไทม
คุณอยากจะออกไปดื่มอะไรบ้างไหม
Would yu like going to see a movie somtime?
วู ยู ไลค์ โกอิง ทู ซี อะ มูวี ซัมไทม์
คุณอยากไปดูหนังด้วยกันสักครั้งไหม
Would you like to join me for a coffee?
วูด ยู ไลค์ ทู จอยน มี ฟอร์ อะ คอฟฟี่
คุณอยากจะไปดื่มกาแฟกับฉันไหม
I was wondering if you’d like to go out for a drink.
ไอ วอส วันเดอะริง อิฟ ยูด ไลค์ ทู โก เอาท ฟอร์ อะ ดริงค์
ไม่ทราบว่าคุณอยากออกไปดื่มด้วยกันไหมครับ
Do you fancy getting a bit to eat?
ดู ยู แฟนซี เกทิง อะ บิท ทู อิท
คุณอยากทานอะไรสักอย่างไหม
Do you fancy dinner somtime?
ดู ยู ปฟนซี ดินเนอะ ซัมไทม
ทานอาหารเย็นด้วยกันสักมื้อไหมครับ
การกล้าพูดคุย ชวนไปสถานที่ต่างๆ ก็เป็นส่วนหนึ่งที่เราจะได้ทำความรู้จักกันมากขึ้น หากเราถามในสิ่งที่เขาชอบอยู่แล้วก็ยิ่งดี เช่นสถานที่ท่องเที่ยวที่เคยไป
Do you come here often?
ดู ยู คัม เฮียร์ ออฟเฟิน
คุณมาที่นี่บ่อยไหม
Is this your first time here?
อิส ธิส ยัวร์ เฟิร์ส ไทม เฮียร์
คุณมาที่นี่ครั้งแรกหรือเปล่า
Have yoo been here before?
แฮฟว ยู บีน เฮีนร์ บีฟอร์
คุณเคยมาที่นี่มาก่อนไหม
Can I bye you a drink?
แคน ไอ บาย ยู อะ ดริ้ง
ฉันขอเลี้ยงเครื่องดื่มคุณนะ
Can I get you a drink?
แคน ไอ เกท ยู อะ ดริ้ง
ผมไปเอาเครื่องดื่มมาให้นะ
Would you like a drink?
วูด ยู ไลค อะ ดริ้ง
คุณอยากจะดื่มอะไรไหม

Would you like to join us?
วูด ยู ไลค ทู จอยน อัส
อยากมาสนุกกับพวกเราไหม
Do you mind if I join you?
ดู ยู ไมนด อิฟ ไอ จอยน ยู
ผมขอร่วมสนุกด้วยได้ไหม
Would you like to dance?
วูด ยู ไลค ทู แดนซ์
คุณอยากเต้นรำไหม
If you’d like to meet up sometime, let me know.
อิฟ ยูด ไลค ทู มีท อัพ ซัมไทม เลท มี โน
ถ้าคุณอยากพบกันเมื่อไหร่ บอกฉันด้วยนะ
Could I take your phone number?
คูด ไอ เทค ยัวร์ โฟน นัมเบอร์
ฉันขอเบอร์โทรศัพท์คุณได้ไหม
What’s your phone number?
วอทส ยัวร์ โฟน นัมเบอร์
เบอร์โทรศัพท์ของคุณคืออะไร
Here’s my number.
เฮียร์ มาย นัมเบอร์
นี่เบอร์โทรศัพท์ของฉัน
Are you on your own?
อาร์ ยู ออน ยัวร์ โอน
คุณมาคนเดียวเหรอ
ลองที่จะถามว่า… ชอบคนแบบไหน ?
What type of the man/ gril do you like?
วอท ไทพ ออฟ เธอะ แมน/ เกิร์ล ดู ยู ไลค
คุณชอบ ผู้ชาย/ ผู้หญิง แบบไหนเหรอ
I like a steady person and understanding.
ไอ ไลค อะ สเทดดี เพอร์เซิน แอนด์ อันเดอะสแทนดิง
ฉันชอบผู้ชายที่เสมอต้นเสมอปลายและเข้าใจฉัน
I like a funny person, like you.
ไอ ไลค์ อะ ฟันนี เพอร์เซิน ไลค์ ยู
ฉันชอบคนอารมณ์ขัน แบบคุณนั่นแหละ
ประโยคคำถามที่มักถามก่อนเสมอ…มีแฟนหรือยัง?
Do you have a boyfriend/ girlfriend ?
ดู ยู แฮฟ อะ บอยเฟรนด/ เกิร์ลเฟรนด
คุณมีแฟนไหม
Are you dating anyone right now ?
อาร์ ยู เดททิง เอนนีวัน ไรน นาว
ตอนนี้คุณคบใครอยู่หรือเปล่าครับ
I don’t have any boyfriend/ girlfriend.
ไอ โดนท แฮฟว เอนนี บอยเฟรนด/ เกิร์ลเฟรนด
ฉันไม่มีแฟนเลยสักคน
I’m seeing someone at the moment.
ไอม ซีอิง ซัมวัน แอท เธอะ โมเมินท
ตอนนี้ฉันกำลังคบกับคนคนหนึ่งอยู่
I’m dating with someone.
ไอม เดททิง วิธ ซัมวัน
ฉันกำลังคบกับคนคนหนึ่ง
I have no boyfriend.
ไอ แฮฟว โน บอยเฟรนด
ฉันไม่มีแฟนเลยสักคน
Nobody comes after me yet.
โนบอดี คัมส อาฟเทอะ มี เยท
ยังไม่มีใครมาจีบเลยล่ะ
I’m waiting for that.
ไอม เวททิง ฟอร์ แธท
ฉันกำลังรออยู่
Still looking.
สทิล ลุคคิง
กำลังมองหาอยู่
Would you be my girlfriend?
วูด ยู บี มาย เกิร์ลเฟรนด
เป็นแฟนกับผมได้ไหมครับ
Can you be my boyfriend?
แคน ยู บี มาย บอยเฟรนด
เป็นแฟนกับฉันได้ไหมคะ
Sorry, you’re not my type.
ซอรี ยัวร์ นอท มาย ไทพ
ขอโทษค่ะ คุณไม่ใช่สเป็คฉัน
But I like you as a friend. Can we be friend?
บัท ไอ ไลค ยู แอส เฟรนด แคน วี บี เฟรนด
แต่ฉันชอบคุณแบบเพื่อน เราเป็นเพื่อนกันได้ไหม
I have many friend. I want you to be my girlfriend.
ไอ แฮฟ เมนี เฟรนด ไอ ยู ทู บี มาย เกิร์ลเฟรนด
ผมมีเพื่อนเยอะแล้ว ผมอยากให้คุณเป็นแฟนผม
คารมเป็นต่อ รูปหล่อเป็นรอง ยังสามารถใช้ได้อยู่หรือไม่ แต่ทางที่ดีความพูดด้วยความจริงใจ…คำพูดหวานๆ แสดงความชื่นชม
You look great.
ยู ลุค เกรท
คุณดูโดดเด่นมาก
You’re really good – looking.
ยัวร์ เรียลรี กูด ลุคคิง
คุณดูดีมากจริงๆ
You look very nice tonight.
ยู ลุค เวรี ไนซ ทูไนท
คืนนี้คุณดูดีมาก
You’re beautiful/ handsome.
ยัวร์ บิวทิฟูล/ แฮนดเซิม
คุณสวย/ หล่อมาก
You’re really sexy.
ยัวร์ เรียรี่ เซคซี
คุณเซ็กซี่มาก
You’ve got beautiful eyes.
ยูฟว กอท บิททิฟูล อายส
คุณมีดวงตาที่สวยมาก
You have a cute nose.
ยู แฮฟว อะ คิวท โนซ
คุณมีจมูกที่น่ารัก
I like your outfit.
ไอ ไลค ยัวร์ เอาทฟิท
ผมชอบชุดของคุณ
I like looking at you.
ไอ ไลค ลุคคิง แอท ยู
ฉันชอบมองคุณ
You’ve got a great smile.
ยูฟว กอท อะ เกรท สไมล
คุณมีรอยยิ้มที่โดดเด่นมาก
I like your smile.
ไอ ไลค ยัวร์ สไมล
ฉันชอบรอยยิ้มของคุณ
You make me tremble with your smile.
ยู เมค มี เทรมเบิล วิธ ยัวร์ สไมล
รอยยิ้มของคุณทำให้ผมหวั่นไหว
You’re making me blush.
ยัวร์ เมคคิง มี บลัช
คุณกำลังทำให้ฉันเขินนะ
Thanks for the compliment.
แธงคส ฟอร์ เธอะ คอมพลิเมินท
ขอบคุณสำหรับคำชมค่ะ
คำที่ใช้เรียกแทน คนรัก ใช้พูดขึ้นต้นหรือลงท้ายประโยคสนทนาต่างๆ ในประโยคภาษาอังกฤษ เช่น
Darling ดาร์ลิง ที่รัก
Honey ฮันนี ที่รัก
Baby/ Babe เบบี่/ เบบ ที่รัก
Sweetheart สวีทฮาร์ท สุดที่รัก
My dear มายเดียร์ ที่รัก
My love มายเลิฟ ที่รัก
My boy มายบอย ที่รัก(ใช้กับผู้ชาย)
My girl มายเกิร์ล ที่รัก(ใช้กับผู้หญิง)
Sweetie สวีทที ที่รัก(ใช้กับผู้หญิง)
Cutie คิวที น่ารัก มีเสน่ห์
Pretty girl พริททีเกิร์ล ผู้หญิงน่ารัก
Beauty บิวที คนสวย
Angel เอนเจล นางฟ้า
Princess พรินเซส เจ้าหญิง
ถ้าพูดถึงการออกเดท ระหว่างการออกเดท อาจมีการสนทนาด้วยประโยคภาษาอังกฤษต่อไปนี้
What do you think of this place?
วอท ดู ยู ธิงค ออฟ ธิส เพลส
คุณคิดว่าที่นี่เป็นอย่างไรบ้าง
It’s the most beautiful place I’ve ever seen.
อิทส เธอะ โมสท บิวทิฟลู เพลส ไอฟว เอฟเวอะ ซีน
มันเป็นสถานที่ที่สวยที่สุดที่ฉันเคยเห็นมาเลย
Shall we go somewere else?
แชล วี โก ซัมแวร์ เอลซ
เราไปต่อที่อื่นกันดีไหม
I know a good place.
ไอ โน อะ กูด เพลส
ฉันรู้จักสถานที่ดีๆ
I’m so happy today.
ไอม โซ แฮพ ทูเดย์
วันนี้ฉันมีความสุขจัง
Thanks for being with me today.
แธงค ฟอร์ บีอิง วิธ มี ทูเดย์
ขอบคุณที่อยู่กับฉันวันนี้นะคะ
Thanks. I had a great evening.
แธงค ไอ แฮด อะ เกรท อีฟวนิง
ขอบคุณนะ ฉันมีค่ำคืนที่วิเศษมากเลย
Today is a very special day for me.
ทูเดย์ อิส อะ เวรี สเพชเชิล เดย์ ฟอร์ มี
วันนี้เป็นวันที่พิเศษที่สุดสำหรับผมเลยล่ะ
Time goes so fast when I’m with you.
ไทม โกส โซ ฟาสท เวนืไอม วิธ ยู
ช่วงเวลาที่ฉันอยู่กับคุณช่างผ่านไปเร็วจังเลยนะ
We’ll go out again next time.
วีล โก เอาท อะเกน เนคซ ไทม
คราวหน้าเราไปเที่ยวกันอีกนะ
Can I walk you home?
แคน ไอ วอร์ค ยู โฮม
ผมเดินไปส่งคุณที่บ้านได้ไหม
Can I drive you home?
แคน ไอ ไดรฟ ยู โฮม
ผมขับรถไปส่งคุณที่บ้านได้ไหม
Would you like to come in for a cofee?
วูด ยู ไลค ทูิ คัม อิน ฟอร์ อะ คอฟฟี่
คุณจะเข้ามาดื่มกาแฟข้างในก่อนไหม
Would you like to come back to time?
วูด ยู ไลค คัม แบค ทู ไนท
คุณจะกลับมาหาฉันอีกไหม
When can I see you again?
เวน แคน ไอ ซี ยู อะเกน
ฉันจะได้พบคุณอีกเมื่อไหร่
Give me a call.
กิฟว มี อะ คอล
โทรหาฉันนะ
I’ll call you.
ไอ คอล ยู
ฉันจะโทรหาคุณ
ช่วงท้ายแต่ไม่ท้ายสุดการพูดถึงความรู้สึกที่มีต่อกัน สามารถใช้ประโยคภาษาอังกฤษดังต่อไปนี้
What do you think of me?
วอท ดู ยู ธิงค ออฟ มี
คุณคิดยังไงกับฉัน
I find you very attractive.
ไอ ไฟนด ยู เวรี อะแทรคทิฟว
ฉันพบว่าคุณมีเสน่ห์มาก
Do you like me?
ดู ยู ไลค มี
คุณชอบฉันไหม
I like you.
ไอ ไลค ยู
ฉันชอบคุณ
I’m serious about you.
ไอม เซียเรียส อะเบาท ยู
ฉันจริงใจกับคุณ
I love you.
ไอ เลิฟว ยู
ผมรักคุณ
I really love you.
ไอ เรียลลิ เลิฟว ยู
ฉันรักคุณจริงๆ
I love you with all my heart.
ไอ เลิฟว ยู วิธ ออล มาย ฮาร์ท
ฉันรักคุณหมดหัวใจ
Do you love me?
ดู ยู เลิฟว มี
คุณรักผมไหม
Yes, I do, very much.
เยส ไอ ดู เวรี มัช
รักสิคะ รักมากด้วย
I fall in love with you.
ไอ ฟอล อิน เลิฟว วิธ ยู
ฉันตกหลุมรักคุณ
I’ve (got) a crush on you.
ไอฟว กอท อะ ครัช ออน ยู
ฉันหลงรักคุณเข้าแล้ว
This is my first love.
ธิส อีส มาย เฟิร์สท เลิฟว
นี่เป็นรักครั้งแรกของผม
You’re my love at first sight.
ยัวร์ มาย เลิฟว แอท เฟิร์สท ไซท
คุณเป็นรักแรกพบของฉัน
Why do you love me?
วาย ดู ยู เลิฟว มี
ทำไมคุณถึงรักฉัน
Because you are…
บิคอซ ยู อาร์…
เพราะว่าคุณ…
It’s hard to say how I feel.
อิทส ฮาร์ด ทู เซย์ ฮาว ไอ ฟีล
มันยากที่จะบอกความรู้สึก
I can’t forget you.
ไอ แคนท ฟอร์เกท ยู
ฉันลืมคุณไม่ได้
I’m crazy about you.
ไอม เครซี อะเบาท ยู
ฉันคลั่งไคล้คุณ
I want to know all about you.
ไอ วอนท ทู โน ออล อะเบาท ยู
ฉันอยากรู้ทึกสิ่งเกี่ยวกับตัวคุณ
I miss you so much.
ไอ มิส ยู โซ มัช
ผมคิดถึงคุณมากเลย
I miss you too.
ไอ มิส ยู ทู
ฉันก็คิดถึงคุณเหมือนกัน
I’m so lonely without you.
ไอม โซ โลนลี วิธเอาท ยู
ฉันเหงามากเวลาที่ไม่มีคุณ
You’re the woman of my dreams.
ยัวร์ เธอะ วูแมน ออฟ มาย ดรีมส
คุณคือผู้หญิงในฝันของผม
I dream about you all the time.
ไอ ดรีม อะเบาท ยู ออล เธอะ ไทม
ฉันฝันถึงคุณตลอดเวลา
I’ve never loved anybody like this before.
ไอฟว เนฟเวอะ เลิฟวด เอนนีบอดี ไลค ธิส บิฟอร์
ฉันไม่เคยรักใครอย่างนี้มาก่อน
I’ve never met a man/woman like you.
ไอฟว เนฟเวอะ เมท อะ แมน/วูแมน ไลค ยู
ฉันไม่เคยเจอผู้ชาย/ผู้หญิงอย่างคุณ
I want to be with you.
ไอ วอนท ทู บี วิธ ยู
ฉันอยากอยู่กับคุณ
I want to be with you forever.
ไอ วอนท ทู บี วิธ ยู ฟอร์เอฟเวอะ
ฉันอยากอยู่กับคุณตลอดไป
You mean everything to me.
ยู มีน เอฟวริธิง ทู มี
คุณคือทุกสิ่งทุกอย่างสำหรับฉัน
I don’t have anyone in my heart.
ไอ โดนท แฮฟว เอนนีวัน อิน มาย ฮาร์ท
ฉันไม่มีใครอยู่ในหัวใจ
I have fallen in love with you.
ไอ แฮฟว ฟอลเลิน อิน เลิฟว วิธ ยู
ผมหลงรักคุณเข้าแล้ว
I don’t want to be here without you.
ไอ โดนท วอนท ทู บี เฮียร์ วิธเอาท ยู
ฉันไม่อยากอยู่ที่นี่ โดยไม่มีคุณ
My happiness is to have you near me.
มาย แฮพพีนิส อีส ทู แฮฟว ยู เนียร์ มี
ความสุขของฉันคือการที่มีคุณอยู่ข้างๆ
I love being around you.
ไอ เลิฟว บีอิง อะเรานด ยู
ฉันชอบอยู่ใกล้ๆเธอ
I wish it could be like this forever.
ไอ วิช อิท คูด บี ไลค ธิส ฟอร์เอฟเวอะ
ฉันอยากให้เป็นแบบนี้้ตลอดไป
I enioy spending time with you.
ไอ เอนจอย สเพนดิง ไทม วิธ ยู
ฉันสนุกมากเวลาที่อยู่กับคุณ
I’m so happy that I found you.
ไอม โซ แฮพพี แธท ไอ เฟานด ยู
ฉันมีความสุขมากที่ได้พบกับคุณ
Are you really serious about me?
อาร์ ยู เรียลลี เซียเรียส อะเบาท มี
คุณจริงจังกับฉันจริงหรือเปล่า
Yes, I’m serious and sincere.
เยส ไอม เซียเรียส แอนด ซินเซียร์
จริงสิ ฉันจริงจังและจริงใจ
จริงๆ การบอกความรู้สึกนั้นมีมากมาย เป็นเพียงยกตัวอย่างมาให้เพียงบางประโยคเท่านั้น
ก่อน..การขอแต่งงาน ประโยคภาษาอังกฤษที่บอกความรู้สึกดีๆ โดยเริ่มกล่าวจากประโยคดีๆ ดังตัวอย่างต่อไปนี้
You are my reason for living.
ยู อาร์ มาย รีเซิน ฟอร์ ลีฟวิง
เธอคือเหตุผลที่ฉันมีชีวิตอยู่
I love you with all my heart.
ไอ เลิฟว ยู วิธ ออล มาย ฮาร์ท
ผมรักคุณจนสุดหัวใจ
I’m blessed to have you in my life.
ไอม เบลสท ทู แฮฟว ยู อิน มาย ไลฟ
ฉันโชคดีเหลือเกินที่มีเธอในชีวิต
I want you to be by my side always.
ไอ วอนท ยู ทู บี บาย มาย ไซด ออลเวย์ซ
ฉันอยากให้เธออยู่เคียงข้างฉันตลอดเวลา
I want you to be with me like this forever.
ไอ วอนท ยู ทู บี วิธ มี ไลค ธิส ฟอร์เอฟเวอะ
ผมอยากให้คุณอยู่กับผมแบบนี้ตลอดไป
If only I’d known. I feel the same way about you.
อิฟ โอนลี ไอด โนน ไอ ฟิล เธอะ เซม เวย์ อะเบาท ยู
ทำไมฉันถึงไม่รู้มา่ก่อนนะว่า ฉันก็รู้สึกแบบเดียวกับคุณ
I want to spend every second with you.
ไอ วอนท ทู สเพนด เอฟวรี เซคเคินด วิธ ยู
ผมอยากใช้เวลาทุกวินาทีอยู่กับคุณ
I want to share my life with you.
ไอ วอนท ทู แชร์ มาย ไลฟ วิธ ยู
ฉันอยากใช้ชีวิตร่วมกับคุณ
I want to spend a lifetime with you.
ไอ วอนท ทู สเพนด อะ ไลฟไทม วิธ ยู
ผมอยากใช้ช่วงเวลาทั้งชีวิตกับคุณ
I want to spend the rest of my life with you.
ไอ วอนท ทู สเพนด เธอะ เรสท ออฟ มาย ไลฟ วิธ ยู
ฉันอยากใช้ชีวิตที่เหลืออยู่กับเธอ
I think we could be happy together as well.
ไอ ธิงค วี คูด บี แฮพพี ทูเกธเธอะ แอส เวล
ฉันคิดว่าเราคงมีความสุขด้วยกันได้แน่
การขอแต่งงาน
Would you marry me?
วูด ยู แมรี มี
คุณจะแต่งงานกับฉันไหม
Will you be my wife?
วิล ยู บี มาย ไวฟ
คุณจะเป็นภรรยาผมได้ไหม
I’ll be true and honest to you.
ไอล บี ทรู แอนด ออนนิสท ทู ยู
ผมจะซื่อสัตย์ต่อคุณคนเดียว
Will you marry me and be mine forever?
วิล ยู แมรี มี แอนด บี ไมน ฟอร์เอฟเวอะ
เธอจะแต่งงานกับฉันและเป็นของฉันตลอดไปได้ไหม
Yes. I have wanted to marry you for a long time.
เยส ไอ แฮฟว วอนทิด ทู แมรี ยู ฟอร์ อะ ลอง ไทม
ตกลงค่ะ ฉันอยากแต่งงานกับคุณมาตั้งนานแล้ว
I’m looking for someone to marry to.
ไอม ลุคคิง ฟอร์ ซัมวัน ทู แมรี ทู
ฉันก็กำลังมองหาคนที่จะแต่งงานด้วยอยู่เหมือนกันค่ะ
I want to marry before I get any older, too.
ไอ วอนท ทู แมรี บิฟอร์ ไอ เกท เอนนี โอลเดอะ ทู
ฉันก็อยากแต่งงานก่อนจะแก่ไปกว่านี้เหมือนกัน

Yes, I will.
เยส ไอ วิล
ตกลงค่ะ
Let me think about it.
เลท มี ธิงค อะเบาท อิท
ขอคิดดูก่อนนะ
We’ll talk about that later.
วีล ทอล์ค อะเบาท แธท เลเทอะ
ไว้ค่อยคุยกันวันหลังนะ
Don’t you love me?
โดนท ยู เลิฟว มี
คุณไม่รักผมเหรอ
I really love you.
ไอ เีรียลลี เลิฟว ยู
ผมรักคุณจริงๆ นะครับ
I’m not good enough for you.
ไอม นอท กูด อินัฟ ฟอร์ ยู
ฉันไม่ดีพอสำหรับคุณหรอก
I’m just divorced.
ไอม จัสท ดิวอร์สด
ฉันเพิ่งหย่ากับสามี
I’m a widow.
ไอม อะ วิดโด
ฉันเป็นแม่ม่ายนะ
I’m married.
ไอม แมริด
ฉันแต่งงานแล้ว
I love you only.
ไอ เลิฟว ยู โอนลี
ผมรักคุณคนเดียว
ประโยคภาษาอังกฤษเกี่ยวกับเรื่องความรัก (Love) ยังไม่หมดเพียงเท่านี้ นี่เป็นเพียงบางส่วนที่ยกมาเป็นตัวอย่าง ที่สามารถนำไปใช้ในชีวิตจริงได้ การสนทนาความรักภาษาอังกฤษ ควรใช้ให้เหมาะกับโอกาสกับบุคคลที่เรารัก หากใครกำลังมีความรักก็สามารถนำไปใช้ได้นะครับ
Engenjoy

แหล่งเรียนรู้ บทสนทนาภาษาอังกฤษและคำศัพท์ภาษาอังกฤษ พร้อมคำอ่าน คำแปล
facebook twitter instagram pinterest external-link

Previous Post Next Post