บทสนทนาภาษาอังกฤษ Asking for permission (การขออนุญาต)

บทสนทนาภาษาอังกฤษ เกี่ยวกับการขออนุญาต (Asking for permission) ใช่ในโอกาสต่างๆ ในชีวิตประจำวัน การขออนุญาตถือเป็นมารยาทที่ดี ก่อนที่เราจะทำอะไร หรือไปอะไร เราควรขออนุญาตเขาก่อน ประโยคที่มักใช้ เช่น

บทสนทนาภาษาอังกฤษ Asking for permission (การขออนุญาต)

May I …?
(เมย์ ไอ …)
ฉันขออนุญาต…ได้ไหม

Can I …?
(แคน ไอ …)
ฉันขออนุญาต…ได้ไหม

Would you mind if I …?
(วูด ยู ไมนด์ อิฟ ไอ …)
คุณจะว่าอะไรไหม…ถ้าฉัน
 

ตัวอย่างประโยคภาษาอังกฤษ การขออนุญาต (Asking for permission)

May I borrow your car, please?
เมย์ ไอ บอโรว ยัว คาร์ พลีส
ผมขอยืมรถคุณได้ไหมครับ
Yes, you may.
เยส ยู เม
ได้ค่ะ
May I go out, please?
เมย์ ไอ โก เอ้าท์ พลีส
ผมขออนุญาตออกไปข้างนอกครับ
Yes, you may.
เยส ยู เม
ได้ค่ะ
Can I go to the restroom, please?
แคน ไอ โก ทู เดอะ เรสรูม พลีส
ผมขอไปห้องน้ำได้ไหมครับ
Yes, you can.
เยส ยู แคน
ได้ค่ะ
Can I have 2 days off this week?
แคน ไอ แฮฟ ทู เดส์ ออฟ ดิส วีค
ผมขออนุญาตลาหยุดสองวันอาทิตย์นี้
Yes, you can.
เยส ยู แคน
ได้ค่ะ
Do you mind if I use your phone? I lost mine somewhere.
ดู ยู ไมนด์ อิฟ ไอ ยูส ยัวร โฟน ไอ ลอสท์ ไมน์ ซัมแวร์
คุณจะรังเกียจไหมถ้าผมจะขอยืมโทรศัพท์คุณหน่อย ผมทำขอผมหายไปไหนไม่รู้ครับ
No, not at all.
โน นอท แอท ออล
ไม่เลยค่ะ
Would it be okay if I open the window? It is hot in here.
วูด อิท บี โอเค อิฟ ไอ โอเพน เธอะ วินโดว อิท อีส ฮอท อิน เฮียร
จะโอเคไหมถ้าผมเปิดหน้าต่าง ในนี้ค่อนข้างร้อนครับ
No problem.
โน พลอบเบลม
ไม่มีปัญหาค่ะ

ตัวอย่างบทสนทนาภาษาอังกฤษ (Conversation) เกี่ยวกับ การขออนุญาต

การขออนุญาตลางาน เพื่อไปธุระส่วนตัว รวมถึงกรณีอื่นๆ ก็เป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งที่เราต้องขออนุญาต เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อการทำงานขอเราหรือที่ทำงาน และเจ้านายเราได้รับทราบ ดังตัวอย่าง

Christ :
คริส
Excuse me, boss. Do you have time for me? I need to talk to you.
เอ็กซ์คูส มี บอส ดู ยู แฮฟ ไทม์ ฟอ มี? ไอ นี้ด ทู ทอล์ค ทู ยู
ขอโทษครับหัวหน้า พอจะมีเวลาให้ผมไหม ผมมีเรื่องอยากจะคุยด้วย
Boss :
บอส
I’m quite busy this morning, Christ. But I will have time in the afternoon. Is 30 minutes enough for you?
แอม ไควท์ บีซี่ ดิส มอร์นิ่ง คริส บัท ไอ วิล แฮฟ ไทม์ อิน ดิ อาฟเทอนูน อีส เทอตี้ มินิส อีนัฟ ฟอร์ ยู?
ผมค่อนข้างจะยุ่งนะเช้านี้ คริส แต่ผมพอจะมีเวลาช่วงบ่าย 30 นาทีเพียงพอสำหรับคุณไหม
Christ :
คริส
Yes, boss. That works for me. Thank you.
เยส บอส แดท เวิคส์ ฟอ มี แธ้งคิ้ว
ครับ หัวหน้า พอครับ ขอบคุณครับ
Boss :
บอส
okay, then meet me at 2 o’clock in my office.
โอเค เด็น มีท มี แอท ทู โอ คล็อก อิน มาย ออฟฟิซ
โอเค งั้นไปพบผมที่ห้องตอนบ่าย 2
Christ :
คริส
okay, sure.
โอเค เชอร์
โอเคครับ

At 2 o’clock (แอท ทู โอ คล็อก) ตอนบ่าย2

Christ :
คริส
Knock… knock…
คน็อก คน็อก
ก๊อก… ก๊อก…
Boss :
บอส
come in.
คัม มิน
เข้ามา
Christ :
คริส
Good afternoon, boss.
กึด อาฟเทอนูน บอส
สวัสดีตอนบ่ายครับบอส
Boss :
บอส
Hello, what would you like to talk?
เฮลโลว ว็อท วู้ด ยู ไลค์ ทู ทอล์ค?
สวัสดี คุณอยากคุยกับผมเรื่องอะไร
Christ :
คริส
It’s about my business leave. Can I have 4 days business leave next week?
อิทส์ อะเบ้า มาย บิสิเนส ลีฟ แคน ไอ แฮฟ โฟร์ เดส์ บิสิเนส ลีฟ เน็กท์ วีค
มันเกี่ยวกับการลากิจของผม ผมจะขออนุญาตลากิจ 4 วัน อาทิตย์หน้าได้ไหมครับ
Boss :
บอส
where are you going?
แวร์ อาร์ ยู โกอิ้ง
คุณจะไปไหนหรอ
Christ :
คริส
I’m going to Los Angeles because my wife’s sister is going to marry next week.
แอม โกอิ้ง ทู ลอส แอนเจอลิส บีคอส มาย ไวฟ์ ซิสเทอ อิส โกอิ้ง ทู แมรี่ เน็กท์ วีค
ผมจะไปลอส แอนเจอลิส เพราะน้องสาวของภรรยาผมจะแต่งงานอาทิตย์หน้าครับ
Boss :
บอส
Oh that’s great news! And of course you can have your 4 days business leave.
โอ้ว แดท เกรท นิวส์ แอน ออฟ คอร์ส ยู แคน แฮฟ ยัวร์ โฟร์ เดส์ บิสิเนส ลีฟ
โอ้ นั่นข่าวดี และแน่นอนคุณลากิจ 4 วันได้
Christ :
คริส
Thank you very much, boss.
แธ้งคิว เวรี่ มัช บอส
ขอบคุณมากครับหัวหน้า
Boss :
บอส
Oh! And could you send her a gift from me?
โอ้ว แอน คูด ยู เซ็นด์ เฮอ อะ กิฟท์ ฟร์อม มี ?
โอ้ แล้วคุณช่วยส่งของขวัญจากผมไปให้ด้วย
Christ :
คริส
Oh! I really appreciated that. Thank you, Boss.
โอ้ว ไอ รีลลี่ แอพพรีชิเอท แดท แธ้งคิว บอส
โอ้ ผมซาบซึ้งใจมากๆ ขอบคุณครับ หัวหน้า
Boss :
บอส

You’re welcome, Christ.
ยัวร์ เวลคั่ม คริส
ยินดีมากคริส

บทสนทนาภาษาอังกฤษเกี่ยวกับการขออนุญาต (Asking for permission) ขอจบไว้เพียงเท่านี้ก่อน หวังว่าผู้พบอ่านสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ทั้งในที่ทำงาน หรือบุคคลที่เกี่ยวข้อง ที่เราต้องขออนุญาตก่อน สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ บทสนทนาภาษาอังกฤษ Leave (ขอลางาน)

Engenjoy

แหล่งเรียนรู้ บทสนทนาภาษาอังกฤษและคำศัพท์ภาษาอังกฤษ พร้อมคำอ่าน คำแปล
facebook twitter instagram pinterest external-link

Previous Post Next Post