20 วลีภาษาอังกฤษที่ใช้ได้ตลอดชีวิต

ภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่เรียนรู้ได้ตลอดชีวิต เพียงแค่เราเปิดเว็บไซต์ข่าวแล้วเลือกอ่านบทความภาษาอังกฤษสักชิ้นหนึ่งเราก็จะพบว่ามีศัพท์ใหม่ที่เราไม่เคยรู้จักมาก่อนแทรกอยู่ในบทความนั้นเสมอ ด้วยเหตุนี้ การเรียนภาษาอังกฤษจึงไม่ควรจบอยู่ในห้องเรียนเท่านั้น หากแต่ห้องแห่งการเรียนรู้ควรจะอยู่รอบตัวเรา หรือจากผู้คนที่เราพานพบในชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะคนต่างชาติที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อกลางในการสื่อสาร

ฉะนั้น เราจึงควรต้องจดจำประโยคภาษาอังกฤษพื้นฐานไว้จำนวนหนึ่งสำหรับใช้งานในยามที่ต้องพูดคุยกับแขกต่างชาติ หรือเจ้าถิ่นในกรณีที่เราต้องเดินทางไปศึกษาหรือทำงานในต่างประเทศ ซึ่งภาษาอังกฤษก็ไม่แตกต่างจากภาษาไทยที่มีชุดคำศัพท์หรือประโยคจำนวนหนึ่งที่เราใช้บ่อยมากกว่าประโยคอื่น ๆ บทความนี้เราจึงได้รวบรวม 20 วลีภาษาอังกฤษที่เราสามารถจำแล้วนำไปใช้ได้ตลอดชีวิต โดยที่ความหมายและบริบทไม่มีวันเปลี่ยนแปลง มาดูกันเลยว่ามีประโยคอะไรที่คุ้นหูคุ้นตาเราบ้างหรือเปล่า

20 วลีภาษาอังกฤษที่ใช้ได้ตลอดชีวิต

20 วลีภาษาอังกฤษที่ใช้ได้ตลอดชีวิต

1. Thank you so much

: ขอบคุณมาก

เราสามารถเพิ่ม For ต่อท้ายเพื่อบอกเหตุแห่งการขอบคุณนั้นได้ เช่น Thank you so much for a wedding gift

2. Excuse me

: ขอประทานโทษ

เราสามารถเพิ่มความสุภาพด้วยการใส่สร้อยต่อท้าย เช่น Excuse me sir หรือ Excuse me Madame เป็นต้น

3. I really appreciate

: รู้สึกขอบคุณเป็นอย่างมาก

เพื่อขยายให้ทราบถึงเหตุแห่งการขอบคุณ เราสามารถใส่กิจกรรมต่อท้าย เช่น I really appreciate you driving for me หรือ I really appreciate your help ได้เช่นกัน

4. I’m sorry

: ขอโทษ

เราสามารถเพิ่ม ‘for’ เพื่อขยายเหตุแห่งการขอโทษนั้น เช่น I’m sorry for lying to you

5. How does that sound?

: มันเป็นยังไงบ้าง

ประโยคคำถามนี้ใช้สอบถามความคิดเห็นของคู่สนทนา มักจะใช้ตามหลัง statement หรือกิจกรรมบางอย่างเพื่อสอบถามความเห็นด้วยของคู่สนทนา เช่น We will meet up at the cinema before 6pm, how does that sound?

6. What do you think?

: คุณคิดยังไง

ประโยคคำถามใช้สอบถามความคิดเห็นของคู่สนทนาในลักษณะเดียวกับ How does that sound? ใช้ตามหลัง statement เกี่ยวกับสิ่งของหรือกิจกรรมบางอย่าง เช่น I plan to go to Phuket this vacation, what do you think?

7. Never mind

: ช่างมันเถอะ

ใช้ในกรณีที่เราพยายามอธิบายบางสิ่งให้คู่สนทนาฟัง แต่ทำอย่างไรเขาก็ไม่เข้าใจเสียที หรือกรณีที่เราได้ย้ำเตือนคู่สนทนาให้ทำในบางสิ่ง แต่เขากลับลืมแล้วแจ้งให้คุณทราบว่าเขาลืม คุณจะตอบไปว่าช่างมันเถอะ สามารถใช้ในการแสดงความหงุดหงิดหรือไม่ใส่ใจได้ดุจกัน

8. That sound great!

: ฟังดูดีมากเลย

ใช้แสดงความคิดเห็นในเชิงเห็นด้วย เมื่อคู่สนทนาพูดถึงบางสิ่งหรือกิจกรรมบางอย่างแล้วขอให้เราช่วยแสดงความคิดเห็นโดยอาจใช้หรือไม่ใช้ How does that sound? ด้วยก็ได้ การใช้ That’s sound great ในคำตอบแสดงให้เห็นว่าเราเห็นชอบในความคิดเห็นหรือคำเชิญชวนนั้นเป็นอย่างมาก

9. Sorry, I don’t understand

: ขอโทษครับ/ค่ะ ฉันไม่เข้าใจ

อย่าลังเลหรือเขินอายที่จะใช้วลีนี้ในการพูดคุยกับคนต่างชาติ โดยเฉพาะเมื่อคู่สนทนาถามว่าเราเข้าใจในสิ่งที่เขาพูดหรือไม่ เช่นถามว่า Do you understand? หรือ Do you get it? ก็ได้ ทั้งนี้ เพื่อป้องกันการเข้าใจผิดและให้แน่ใจว่าสิ่งที่เขาต้องการจากเรา สิ่งที่เราเข้าใจคือสิ่งเดียวกัน

10. Could you repeat that please?

: กรุณาพูดซ้ำอีกครั้งได้ไหม?

บางครั้งการคุยกับ Native Speaker หรือคนต่างชาติที่มีสำเนียงภาษาอังกฤษฟังยากอาจจะไม่เข้าใจครั้งแรกที่เขาพูด ฉะนั้น อย่ากลัวที่จะขอให้คู่สนทนาพูดซ้ำอีกครั้งเพื่อจะได้เข้าใจตรงกันโดยไม่ผิดพลาด

11. That’s help a lot

: ช่วยได้เยอะเลย

ใช้ประกอบคำขอบคุณกรณีที่มีคนช่วยเหลือเรา เช่น หากเราพยายามยกกล่องแต่ไม่ไหว แล้วมีคนมาช่วยเรายก เราก็อาจจะบอกขอบคุณเขาว่า Thank you, that’s help a lot

12. What does that mean?

: หมายความว่าอย่างไร?

ใช้วลีนี้เมื่อเราไม่แน่ใจในความหมายของคำพูดหรือการกระทำของคู่สนทนา และต้องการให้เขาช่วยอธิบายหรือไขความให้กระจ่างชัดมากขึ้น

13. How do you spell that?

: คุณสะกดคำนั้นอย่างไร?

ใช้บ่อยในกรณีที่เราต้องการให้คู่สนทนาบอกวิธีการสะกดชื่อ-สกุลของเขา ซึ่งอาจมีวิธีการสะกดแตกต่างกันไป

14. What do you mean?

: คุณหมายความว่าอย่างไร?

วิธีใช้คล้ายคลึงกับ What does that mean แต่จะเน้นถามคู่สนทนาเกี่ยวกับความหมายของคำพูดมากกว่า

15. Nice to meet you

: ยินดีที่ได้รู้จัก

สามารถใช้สลับกับวลีที่มีความหมายเดียวกัน อาทิ Glad to know you, Pleasure to know you

16. Where are you from?

: คุณมาจากเมือง/ประเทศไหนหรือ?

มักจะใช้กับคนแปลกหน้าหรือคนต่างชาติเพื่อทำความรู้จัก คำตอบของคำถามนี้คือชื่อเมืองหรือประเทศ

17. What do you do?

: คุณทำงานอะไร?

เป็นคำถามที่ต้องการทราบเกี่ยวกับอาชีพของคู่สนทนา เวอร์ชั่นที่สั้นกว่าของ What do you do for a living?

18. What do you like to do in your free times?

: เวลาว่างคุณทำอะไร?

ใช้ถามเกี่ยวกับงานอดิเรกหรือกิจกรรมยามว่างของคู่สนทนา

19. What’s your phone number?

: หมายเลขโทรศัพท์ของคุณคืออะไร?

ใช้สำหรับสอบถามเบอร์โทรศัพท์ของคู่สนทนา

20. How can I help you?

: ต้องการให้ช่วยอะไรไหมครับ/คะ?

ใช้สำหรับสอบถามคู่สนทนาเพื่อหยิบยื่นความช่วยเหลือให้

Engenjoy

แหล่งเรียนรู้ บทสนทนาภาษาอังกฤษและคำศัพท์ภาษาอังกฤษ พร้อมคำอ่าน คำแปล
facebook twitter instagram pinterest external-link

Post a Comment (0)
Previous Post Next Post