บทสนทนาภาษาอังกฤษ Abilities (ความสามารถ)

เรื่องความสามารถ ประโยคภาษาอังกฤษเกี่ยวกับเรื่องของความสามารถ อย่างเช่นการบอกความสามารถ ตั้งคำถามว่าทำสิ่งนั้นเป็นไหม หรือการตอบว่าสามารถทำได้หรือไม่ได้ เรามาเรียนรู้พร้อมกันดังตัวอย่างต่อไปนี้

บทสนทนาภาษาอังกฤษ Abilities (ความสามารถ)

การบอกความสามารถเป็นภาษาอังกฤษ เราจะนำคำกริยาช่วย can เข้ามาในประโยค โดยคำกริยาที่ตามหลังนั้นไม่ต้องผันรูปตามประธาน เช่น

I can play football.

ไอ แคน เพลย์ ฟุตบอล

ฉันเล่นฟุตบอลได้

I can play the piano.

ไอ แคน เพลย์ เดอะ เพียโน

ฉันเล่นเปียโนเป็น

I can speak English.

ไอ แคน สปีค อิงลิช

ฉันพูดภาษาอังกฤษได้

แล้วถ้าเป็นประโยคคำถามว่าสามารถทำสิ่งนั้นสิ่งนี้เป็นไหม ส่วนใหญ่เราก็จะใช้ can ไปขึ้นต้นประโยคคำถาม ตามด้วยประธาน แล้วตามด้วยคำกริยาที่ไม่ผันรูป

โครงสร้างของประโยคคำถามที่ใช้

Can + subject + infinitive without to …?


ตัวอย่าง ประโยคถามความสามารถ ภาษาอังกฤษ

Can you swim?

แคน ยู สวิม

คุณว่ายน้ำเป็นไหม

Can you cook?

แคน ยู คุค

คุณทำอาหารเป็นไหม

Do you speak English?

ดู ยู สปีค อิงลิช

คุณพูดภาษาอังกฤษได้ไหม

Can he drive a car?

แคน ฮี ไดรฟ์ อะ คาร์

เขาขับรถเป็นไหม

Can Meechai play a guitar?

แคน มีชัย เพลย์ อะ กีทาร์

มีชัยเล่นกีตาร์เป็นไหม


การตอบว่า สามารถทำได้

Yes, I can.

เยส ไอ แคน

ผมทำได้ครับ

Yes, he can.

เยส ฮี แคน

เขาทำได้ครับ

Yes, I can swim.

เยส ไอ แคน สวิม

ค่ะ ฉันว่ายน้ำเป็นค่ะ

Yes, he can play a guitar.

เยส ฮี แคน เพลย์ อะ กีทาร์

ค่ะ เขาเล่นกีตาร์เป็นค่ะ

การตอบว่า ไม่สามารถทำได้

No, I can’t.

โน ไอ แคนท์

ผมทำไม่ได้ครับ

No, I cannot.

โน ไอ แคนนอท

ผมทำไม่ได้ครับ

No, he can’t.

โน ฮี แคนท์

เขาทำไม่ได้ครับ

No, I can’t cook.

โน ไอ แคนท์ คุค

ไม่ครับ ผมทำอาหารไม่เป็นครับ

No, he can’t drive a car.

โน ฮี แคนท์ ไดรฟ์ อะ คาร์

ไม่ครับ เขาขับรถไม่เป็นครับ

บทสนทนาภาษาอังกฤษ (Conversation) ความสามารถ (Abilities)

มีชัยชวนแพทคุยเรื่องการว่ายน้ำใกล้ๆ อ่างปลาสวยงามแห่งหนึ่ง

Meechai

มีชัย

These fish are very beautiful. 
ดีส ฟีช อาร์ เวรี บิวทิฟูล

ปลาพวกนี้สวยมากนะ

Patt

แพท

Yes, I want to swim like them. Can you swim?
เยส ไอ วอนท์ ทู สวิม ไลค์ เดม แคน ยู สวิม

ใช่ ฉันอยากว่ายน้ำได้เหมือนมันจัง นายว่ายน้ำเป็นไหม

Meechai

มีชัย

Yes, I can.
เยส ไอ แคน

เป็นสิ

Patt

แพท

I can’t swim. Is it difficult?
ไอ แคนท์ สวิม อิส อิท ดิฟฟิคัลท์

ฉันว่ายน้ำไม่เป็น มันยากไหม

Meechai

มีชัย

No, it’s not. It is very easy.
โน อิทส์ นอท อิท อิส เวรี อีซี

ไม่ มันง่ายมากเลย

เรียนรู้เนื้อหาน่าสนใจ เพิ่มเติม

Engenjoy

แหล่งเรียนรู้ บทสนทนาภาษาอังกฤษและคำศัพท์ภาษาอังกฤษ พร้อมคำอ่าน คำแปล
facebook twitter instagram pinterest external-link

Post a Comment (0)
Previous Post Next Post